Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh 2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng và trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

Phần lớn nội dung của dự thảo quy chế tuyển sinh công bố trước đó được giữ nguyên trong quy chế chính thức.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh khối ngành quân sự tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 tại Hà Nội ngày 11/3. Ảnh: Nguyễn Khánh

Ưu tiên khu vực: tối đa được cộng thêm 0,75 điểm

Theo quy chế, điểm ưu tiên đối tượng được giữ nguyên với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm. Riêng với mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp thì giảm từ 0,5 điểm theo quy chế các năm trước xuống chỉ còn mức 0,25 điểm.

Như vậy, với thí sinh khu vực 1 vốn được cộng điểm ưu tiên khu vực cao nhất cũng chỉ được hưởng tối đa điểm ưu tiên khu vực là 0,75 điểm.

Bộ GD-ĐT cũng quyết định bỏ quy định chính sách ưu tiên riêng đối với học sinh ở các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Năm 2018, Bộ cũng bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành không đào tạo giáo viên. Riêng đối với các ngành tuyển sinh đào tạo giáo viên ở các trình độ được quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng.

Riêng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên như sau:

Đối với trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.

Thêm đối tượng được tuyển thẳng

Bộ GD-ĐT bổ sung đối tượng được giải thưởng trong các cuộc thi về Mỹ thuật do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp các ngành đào tạo tương ứng.

Bổ sung đối tượng người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào các trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.

14,99 điểm không được làm tròn thành 15 điểm

Quy chế tuyển sinh sửa đổi quy định việc làm tròn đến hai chữ số thập phân với tổng điểm xét tuyển vào các ngành.

Cụ thể, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định của Quy chế và được làm tròn đến hai chữ số thập phân;

Đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Điều kiện tuyển sinh trung cấp sư phạm như tuyển sinh cao đẳng sư phạm

Từ năm 2018, Bộ GD-ĐT quy định điều kiện tuyển sinh trung cấp sư phạm được thực hiện tương tự như cao đẳng sư phạm.

Các trường trung cấp, CĐ tuyển sinh theo các phương thức tự chủ theo các phương án: sử dụng kết quả THPT; xét kết quả quá trình học tập (học bạ); các trường tổ chức thi riêng hoặc kết hợp các phương thức trên.

Theo tuoitre.vn