Cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia 2017

Lượt xem:

Đọc bài viết

TPO – Cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia 2017 được quy định rõ trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành.

Theo đó, bài thi tự luận (môn Ngữ văn) được chấm theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25 và không quy tròn điểm.

Bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy tính và quy đổi sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm.

Như vậy, điểm các bài thi riêng lẻ sẽ có các mức điểm phẩy đến 0,2; 0,4; 0,6; 0,8 với đề thi 50 câu. Và lẻ đến 0,25; 0,5; 0,75 với đề thi các môn 40 câu.

Cụ thể, môn Toán có 50 câu trắc nghiệm, mỗi câu là 0,2 điểm. Điểm số 0,2 làm tròn lên 0,25 điểm; 0,8 điểm làm tròn xuống 0,75 điểm; điểm 0,4 và 0,6 làm tròn thành 0,5 điểm.

Điểm các môn trong bài thi tổ hợp được làm tròn tương tự. Mỗi môn thi có 40 câu, mỗi câu 0,25 điểm nên việc làm tròn điểm bài thi tổ hợp dễ hơn.

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp.

Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) được tính như sau:

Điểm xét tuyển đại học cũng được làm tròn đến hai chữ số thập phân, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.

Điểm xét tuyển đại học là tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển do trường quy định cho ngành đó, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và được làm tròn đến hai số thập phân sau đó làm tròn theo bước 0,25.

Cụ thể, lấy 0,25 chia 2, nếu điểm dưới mức này thì làm tròn xuống mức dưới, trên mức này thì làm tròn lên mức trên.

Sau khi biết điểm, thí sinh có quyền làm đơn phúc khảo và nộp đơn tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 8/7 đến ngày 17/7.

Chênh lệch 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm

Theo quy chế thi THPT quốc gia, việc tổ chức chấm lại bài thi theo hướng dẫn chấm, đảm bảo đúng nguyên tắc 2 cán bộ chấm thi chấm độc lập trên một bài thi.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.

Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định;.

Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt.

Việc chấm lại bài thi trắc nghiệm được đề nghị phúc khảo phải có mặt đầy đủ thành viên của Tổ Chấm phúc khảo, bộ phận giám sát, Tổ Chấm phúc khảo tiến hành mở niêm phong và rút bài phúc khảo.

Kết thúc việc chấm phúc khảo, Tổ Chấm phúc khảo lập biên bản tổng kết, có chữ ký của tất cả các thành viên và bộ phận giám sát.

Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước thì điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

Đỗ Hợp (Theo Tienphong)