Ghi nhận sau khi công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017

Lượt xem:

Đọc bài viết

Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT giới thiệu phóng sự “Ghi nhận sau khi công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017” phát sóng trong chương trình “Theo dòng Thời sự” trên kênh VOV1 sáng 20-9.

Sau hơn 10 ngày dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 được Bộ GD&ĐT công bố, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh những điểm mới của phương án này. Vậy, đâu là những điểm tích cực và đâu là những điểm còn khiến một số người băn khoăn về  phương án thi năm 2017? Ghi nhận của phóng viên thời sự VOV.

Ngay sau đợt xét tuyển đại học, cao đẳng đầu tiên năm 2016, rất nhanh chóng, Bộ GD&ĐT đã “trình làng” Dự thảo phương án thi và tuyển sinh cho năm 2017. Như lời hứa của ngành từ trước đó, đây không phải là sự thay đổi mà là sự hoàn thiện phương án thi năm 2016.

Và rõ ràng với phương án năm 2017, điều đầu tiên ai cũng có thể nhận ra, đó sẽ là một kỳ thi nhẹ nhàng hơn với 2 ngày thi tại một cụm duy nhất so với 4 ngày tại 2 cụm thi như năm 2016 và thời gian sẽ rút ngắn cho tất cả các môn thi.

Chưa hết, bằng việc xuất hiện tổ hợp bài thi Khoa học Tự nhiên (bao gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học) và Khoa học Xã hội (bao gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân), lần đầu tiên sẽ có một kỳ thi mà khả năng bao quát chương trình học được thể hiện tương đối đầy đủ. Không còn tình trạng học tủ, học lệch, không còn môn chính, môn phụ, học sinh đang hướng tới việc “học gì thi nấy”.

Một điểm mới cũng rất đáng chú ý của phương án năm 2017 là chỉ còn môn Văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi sẽ có một đề thi riêng và chấm điểm trên máy. Hàng rào kỹ thuật này để đảm bảo cho tính khách quan, công bằng mà lâu nay vẫn còn những lời dị nghị sau mỗi kỳ thi.

Đối với tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh sẽ không còn bị khống chế trong số lượng trường, số lượng ngành để rồi dẫn tới những bất an khi xác suất trúng tuyển phụ thuộc vào may rủi mà sẽ được đăng ký xét tuyển nhiều nguyện vọng hơn. Qua đó có thêm nhiều cơ hội vào đại học hơn, quyền lợi của các em được đảm bảo cao hơn.

Tuy nhiên bên cạnh rất nhiều điểm tích cực, phương án thi và tuyển sinh năm 2017 sau khi được công bố cũng dấy lên trong dư luận, đặc biệt trong giáo viên và học sinh những băn khoăn.

Băn khoăn được nhắc tới nhiều nhất là môn Toán sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Một số người tỏ ra lo lắng cho khả năng diễn giải của học sinh, điều thường thấy ở môn Toán lâu nay. Nhưng nếu nhìn nhận một cách lạc quan hơn, có thể thấy, dù là thi bằng hình thức nào thì học sinh vẫn phải tư duy như vốn có để cho ra đáp án. Các em muốn có được sự lựa chọn đáp án trắc nghiệm đúng thì vẫn phải giải bài tập đó ra giấy nháp để có kết quả cuối cùng. Có nghĩa thay đổi này chỉ mang tính kỹ thuật chứ không bao hàm thay đổi về kiến thức và khả năng tư duy.

Hầu hết những ý kiến băn khoăn đều cho rằng, khi hình thức thi thay đổi thì điều được mong chờ hơn cả chính là đề thi. Với 4/5 bài thi và tổ hợp bài thi trắc nghiệm, sẽ cần phải một ngân hàng đề thi rất lớn để đảm bảo vừa hài hòa, vừa có độ phân hóa cao để đạt được hai mục đích, xét tuyển tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Đối với việc lần đầu tiên có hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, mỗi tổ hợp sẽ bao gồm 3 môn với số lượng 20 câu hỏi dành cho mỗi môn, dư luận đặt ra câu hỏi, vậy với những trường tuyển sinh đại học, cao đẳng lựa chọn điểm từng môn trong tổ hợp thì 20 câu có đủ để đánh giá năng lực của các em hay nói cách khác, các trường đại học có thể đặt niềm tin vào kỳ thi hay không? Những băn khoăn này không phải không có cơ sở song nói như một chuyên gia, trong khoa học đánh giá đã chứng minh số câu hỏi càng ít mà đo tính phân loại được thì đề thi đó có độ tin cậy và giá trị tốt.

Như vậy, căn bản cuối cùng vẫn là trông đợi vào một đề thi thỏa mãn được dư luận. Và đây chính là điều mà Bộ GD&ĐT đang nỗ lực làm để chứng minh cho những phương án đổi mới là chính xác và hợp xu hướng.

Đổi mới là một quá trình lâu dài và khó khăn. Đổi mới giáo dục dường như khó khăn hơn bởi mỗi chính sách, mỗi phương án luôn là sự tác động cùng lúc tới hàng triệu người.

Cũng cần phải khẳng định thêm rằng, không có phương án nào là hoàn hảo. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ lắng nghe ý kiến từ dư luận, đồng thời chuẩn bị chu đáo từng bước, từng việc. Ngay trong đầu tháng 10 này, Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để các nhà trường, giáo viên, học sinh có cơ sở ôn tập. Bộ cũng sẽ sớm công bố quy chế tuyển sinh năm 2017. Tất cả để hướng tới một kỳ thi tốt đẹp.