Học sinh 3 tốt giai đoạn 2018-2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

Triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” năm 2023       

 Phong trào “Học sinh 3 tốt” nhằm xây dựng môi trường, tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, thể lực; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường THPT, TTGDNN-GDTX. Thông qua phong trào nhằm phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các tấm gương học sinh tiêu biểu đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, tạo tiền đề cho học sinh tiếp cận phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” ở các bậc đào tạo cao hơn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên trong các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên cả nước.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN SÂU RỘNG

Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giới thiệu phong trào “Học sinh 3 tốt” nhằm giới thiệu mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp của phong trào tới cán bộ Đoàn các cấp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn trong trường THPT, TTGDNN-GDTX để đảm bảo phong trào được triển khai sâu rộng, hiệu quả; tới học sinh để học sinh thấy được những lợi ích của sự phấn đấu, rèn luyện qua phong trào và khi đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt”. Tổ chức cho học sinh đăng ký phấn đấu, thi đua đạt danh hiệu ngay từ đầu năm học.

100% Đoàn các trường có hình thức tuyên truyền trực quan về phong trào trên bảng tin, bằng tranh cổ động, tờ rơi trong khuôn viên nhà trường, kí túc xá, các điểm tập trung đông học sinh. Xây dựng chuyên mục về phong trào “Học sinh 3 tốt” trên website của đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền trên internet thông qua các diễn đàn, fanpage facebook, youtube, instagram của đơn vị, cá nhân. Đăng tải, sử dụng bộ nhận diện phong trào “Học sinh 3 tốt”, bao gồm hình ảnh và video clip giới thiệu phong trào, danh hiệu “Học sinh 3 tốt” do Trung ương Đoàn ban hành. Chủ động thiết kế và đăng tải các hình ảnh hoạt động, infographic, videoclip ngắn về phong trào tại địa phương, đơn vị. Chú trọng giới thiệu các nội dung của phong trào và tiêu chí phấn đấu để đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”.

Thường xuyên lồng ghép thông tin về phong trào trong các hoạt động sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp, câu lạc bộ, đội, nhóm và các hoạt động khác do nhà trường hoặc đoàn trường tổ chức. Tổ chức sinh hoạt dưới cờ đầu tuần gắn với tuyên truyền, triển khai thực hiện các nội dung của phong trào. Giới thiệu phong trào “Học sinh 3 tốt” trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh và các tổ chức xã hội, thông qua đó thu hút sự quan tâm, hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy phong trào. Phối hợp các cơ quan báo chí, truyền hình xây dựng các tuyến tin, bài giới thiệu về phong trào, các hoạt động, giải pháp hiệu quả trong triển khai phong trào, gương học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”.

CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC TRIỂN KHAI

Nhằm triển khai có hiệu quả việc tổ chức các hoạt động tạo môi trường để học sinh tham gia phong trào “Học sinh 3 tốt”, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã đề ra các giải pháp.

Một là, giải pháp tạo môi trường cho học sinh rèn luyện đạo đức như: Tổ chức các hoạt động để học sinh thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tổ chức học tập chuyên đề gắn với giáo dục lòng trung thực, tinh thần hiếu học, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong học sinh; Tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; bình chọn, tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, các tấm gương học sinh đạt thành tích trên các mặt rèn luyện đạo đức, lối sống, có kết quả học tập tốt; Xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thanh niên”, các chuyên trang, chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”, “Học làm người có ích”, “Tuổi trẻ sống đẹp”, “Ngày hội Thanh niên sống đẹp”, “Ngày hội đọc sách”… Kịp thời giới thiệu, tuyên dương những tấm gương người tốt việc tốt, những hành động có ý nghĩa, lan tỏa giá trị sống tốt đẹp trong đời sống học đường. Duy trì việc thực hiện các chuyên mục: “Ước mơ tuổi 18”, “Kỹ năng tuổi 18”, “Tuổi 18 cần biết”… Định kỳ tổ chức ngày hội, hội thi “Khi tôi 18”…

Hai là, giải pháp tạo môi trường cho học sinh phấn đấu học tập. Cụ thể như: Tổ chức các hoạt động giáo dục thái độ, động cơ học tập đúng đắn, tinh thần cầu tiến trong học tập cho học sinh, khắc phục tình trạng thiếu nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập của cựu học sinh nhà trường đang học tập ở các trường đại học, cao đẳng; các học sinh đạt thành tích cao trong và ngoài nước; những tấm gương vượt khó vươn lên của trường, địa phương. Phối hợp phòng chống các tiêu cực, gian lận trong học tập, thi và kiểm tra.

Định hướng, duy trì các loại hình khuyến khích, hỗ trợ học tập cho học sinh như các câu lạc bộ, nhóm học sinh tự học, nghiên cứu khoa học; thành lập, phát huy các câu lạc bộ học thuật của học sinh theo từng môn học, có sự tham gia hướng dẫn của giáo viên trẻ ở từng môn học; tổ chức ngày hội học tập; duy trì câu lạc bộ học sinh giỏi; mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”… Tổ chức hoạt động khuyến khích học sinh sáng tạo trong học tập, thực hành ứng dụng khoa học. Trang bị kỹ năng và kiến thức về khởi nghiệp cho học sinh thông qua các buổi ngoại khóa, tọa đàm, diễn đàn, mời chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm…

Ba là, giải pháp tạo môi trường cho học sinh nâng cao thể lực, với việc xây dựng và duy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm thể dục, thể thao của học sinh; cổ vũ học sinh tham gia, tạo môi trường sinh hoạt, hoạt động thể thao tập thể, rèn luyện, nâng cao thể lực cho học sinh. Tổ chức các giải thi đấu thể thao học đường theo khối lớp, cấp trường. Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích, xây dựng môi trường sống, học tập an toàn, lành mạnh; phát động cuộc vận động rèn luyện thân thể, tập thể dục trong học sinh.

Tham mưu với nhà trường về việc huy động các nguồn lực xã hội, xây dựng, sử dụng các công trình thể thao phục vụ việc rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất của học sinh. Phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn giới thiệu các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao với những chính sách ưu đãi cho học sinh.